Vòng đời của loài mối và tập tính của chúng

03/08/2015 09:59

Vòng đời của loài mối trải qua các giai đoạn: trứng -> trưởng thành -> tràn ngập và hơn thế nữa
Mối con nở ra từ trứng và sẽ đi qua nhiều giai đoạn trong cuộc đời để phát triển. Mỗi quả trứng có thể phát triển thành bất cứ thành viên nào trong đại gia đình của chúng: từ mối thợ, mối lính hay mối sinh sản. Do vậy, để đảm bảo sự cân bằng trong tổ, mối chúa sẽ tiết ra những hóc môn để kiểm soát sự phát triển của chúng - những con mối chưa trưởng thành.
Ấu trùng mối, nhộng, mối thợ, mối lính và mối sinh sản
Trứng nở thành ấu trùng và rụng lông để phát triển thành mối thợ, mối lính hay mối sinh sản. Nhộng là mối con đang trong quá trình lột xác để trở thành mối có nhiệm vụ sinh sản.
Tùy thuộc vào nhu cầu phát triển thực tế của tổ mối mà vai trò của từng con mối có thể thay đổi theo thời gian. Ví dụ, nếu tổ mối cần nhiều công nhân hơn, một con nhộng có thể bỏ qua quá trình lột xác để trở thành một mối thợ, những con này còn được gọi là mối thợ giả.
Bức hình dưới đây thể hiện sự khác nhau của từng con mối trong tổ; từ trái sang phải: mối lính, mối thợ, nhộng và ấu trùng.

qua%20trinh%20phat%20trien%20cua%20loai%20moi.jpg
Mối ăn gỗ khô không có mối thợ thực sự. Trách nhiệm của mối thợ - chăm sóc trứng, ấu trùng và duy trì tổ mối - được đảm bảo bởi các con nhộng. Thậm chí trong một số tổ mối ngầm, mối thợ và nhộng có thể chia sẽ nhau về vai trò của mối thợ.
Sự tăng trưởng thông qua quá trình lột xác:
Đầu tiên, mối phát triển lớp vỏ ngoài mềm bên dưới lớp vỏ cứng hiện tại. Sau đó, khi cơ thể chúng đạt tới một mức nào đó, lớp vỏ cứng bên ngoài sẽ tách ra và lớp vỏ lớn lên và cứng lại thay thế lớp vỏ cũ. Quá trình lột xác này tiếp tục trong suốt vòng đời của chúng dựa trên nhu cầu thực tế của tổ mối.
Vòng đời của loài mối là trưởng thành và tràn ngập:
Khi mối sinh sản trưởng thành sẽ mọc cánh và thị giác sẽ phát triển. Cơ thể của chúng, lúc này trở nên cứng hơn, sẫm màu hơn để chống chọi với ánh sáng cũng như không khí bên ngoài.
Và khi điều kiện thời tiết thuận lợi, chúng sẽ cất cánh bay lên để bắt đầu một lãnh địa mới.

 Quý khách cần Diệt Mối & Côn Trùng tận gốc tại Tp. Hồ Chí Minh và miền nam xin vui lòng liên hệ:
Số điện thoại: 098.275.1119 Mr.Tân (24/24)