Mối ngầm và hiểm họa khôn lường

08/02/2015 13:23

Để diệt mối hiệu quả, trước tiên, chúng ta cần phải xác định rõ được loại mối mà mình đang gặp phải. Mối được chia làm 3 nhóm chính: mối ăn ngầm dưới lòng đất, mối ăn gỗ khô và mối ăn gỗ ẩm. Lưu ý là mối thợ của chúng khá giống nhau, do đó, để phân biệt chính xác bạn cần nhìn vào mối lính, mối sinh sản và mối cánh, cũng như tập quán sinh sản của chúng. Đặc biệt là quan sát thiệt hại chúng gây ra đối với ngôi nhà của mình.

to%20moi%20duoi%20long%20dat.jpg
Một tổ mối được phân thành 3 cấp bậc: mối thợ dài khoảng 6mm, có màu sáng và không có cánh, mối lính có đầu to và đôi hàm dài, mối sinh sản có màu tối và đôi cánh trên lưng dài bằng cơ thể của chúng.
Một số đặc điểm nhận dạng của mối ăn ngầm dưới lòng đất là:
Mối sinh sản: có màu nâu đen, dài khoảng 6-12mm với 2 cặp cánh dài bằng nhau
Mối thợ: không có cánh, dài khoảng 6-7mm và có màu kem.
Mối lính: không có cánh, đôi hàm lớn, có nhiệm vụ bảo vệ tổ mối với thân màu kem và cái đầu màu nâu.
Hình thái phá hoại của mối: từ tổ mối ngầm dưới lòng đất tới nơi chúng phá hoại, có bùn đất hoặc mùn tạo thành một con đường đi. Chúng chỉ tấn công các loại gỗ mềm, gỗ mục, mà không ăn các loại gỗ cứng, giống như mối ăn gỗ khô có đề cập phía trên.
Vị trí tổ mối: như tên gọi của nó, tổ mối thường được tìm thấy dưới lòng đất. Thỉnh thoảng chúng có thể đùn lên mặt đất khi điều kiện nhiệt độ cũng như độ ẩm thuận lợi và lúc đó thì tổ của chúng cũng đã được phát triển lâu dài.
Hành vi, chế độ ăn uống và thói quan: do sống dưới lòng đất, chúng xây dựng các đường hầm để tìm thức ăn, và tiếp cận nguồn thức ăn trên mặt đất bằng cách xây dựng các đường ống bằng bùn đất hoặc mạt cưa, phụ thuộc vào độ ẩm của môi trường sống. Chúng tấn công gỗ và các vật liệu có chứa xenlulo.
Sinh sản: Tùy vào mức độ phát triển, mỗi mỗi chúa sẽ để hàng chục ngàn quả trứng trong suốt cuộc đời của mình, và chúng cũng có thể tiếp tục được bổ sung trong tổ mối.

moi%20tho%20dang%20lam%20viec.jpg
Dấu hiệu phá hoại của mối ngầm dưới lòng đất.
Khi những cơn mưa đầu mùa, khí trời đã trở lên ấm áp, từ tổ mối ngầm dưới lòng đất, một đàn mối đông đảo bay lên. Chúng bao gồm cả mối đực và mối cái. Đàn mối ngần phát triển từ 3-5 năm sẽ bắt đầu mở rộng đế chế bằng cách này. Mối cánh rất hay bị nhầm lẫn với đàn kiến cánh, cách phân biệt chúng, Diệt Mối Thành Công đã có bài phân biệt chúng, quý khách có thể tìm hiểu trên website này. Sau khi giao phối, những con mối này sẽ rụng cánh, đống cánh này trông giống như vảy cá vậy. Nếu có những đống này trên cửa sổ của ngôi nhà bạn, hãy kiểm tra.
Nếu bạn đang chuẩn bị cho ngôi nhà mới cho mình, hãy liên hệ ngay với một chuyên gia trong lĩnh vực này. Việc này thật sự sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền bạc cho bạn sau này.
Hiện nay, có hơn 2.300 loài mối được tìm thấy, chúng thường được tìm thấy trong các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, kể cả sa mạc và các khu rừng ẩm ướt. Mỗi năm chúng gây ra thiệt hại khoảng 1 tỷ USD và 350.000 công trình các loại.
Các loài mối này được phân thành 3 nhóm chính dựa vào thói quen xây tổ và môi trường ưa thích của chúng. Mối ăn ngầm xây dựng một hệ thống đường hầm và các "phòng" dưới lòng đất. Sau đó mối thợ sẽ xây các đường hầm để bảo vệ chúng bằng bùn đất hoặc mùn cưa kết hợp với nước bọt của chúng để tiếp cận các nguồn thức ăn trên mặt đất. Khi ăn gỗ, chúng trộn nó với đất để duy trì độ ẩm. Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu này, có thể bạn đã gặp một sự phá hoại nghiêm trọng từ loài mối này.

moi%20tho%20khong%20co%20canh.jpg
Còn mối ăn gỗ khô làm tổ trong các vật liệu chứa xenlulo như gỗ, tường và các vật liệu bằng gỗ. Chúng thường tấn công sàn, đồ nội thất và cả sách vở. Loại này khá khó khăn trong việc phát hiện, và người bình thường chỉ có thể phát hiện khi có những đống phân nhỏ của chúng rơi ra.

to%20moi%20duoi%20long%20dat.jpg
Mối ăn gỗ ẩm thường làm tổ trong các khúc gỗ ẩm ướt hoặc mục nát. Gỗ đó thường tiếp xúc với đất hoặc môi trường ẩm ướt. Nếu nhà bạn có đường nước bị rò rỉ gần vật liệu gỗ, có thể sẽ làm mục tiêu tấn công của chúng.
Sự phân bố của mối ngầm dưới lòng đất thường được tìm thấy ở những khu vực nóng ẩm, và hiếm khi phát hiện ở các xứ lạnh.

 

Quý khách cần Diệt Mối & Côn Trùng tại các quận ở Tp.HCM xin vui lòng liên hệ:
Số điện thoại: 098.275.1119 Mr.Tân (24/24)