Mối: làm sao để kiểm soát và tiêu diệt mối

15/01/2015 08:26

Những thiệt hại do mối gây ra có làm cho bạn lo lắng? Mỗi năm mối gây ra thiệt hại hàng trăm tỉ đồng, chúng phá hoại kiến trúc nhà cửa, công trình,…gây thiệt hại về kinh tế, và chi phí để khắc phục hậu quả từ mối khi không thể cứu vãn là ngôi nhà và nội thất của bạn là bao nhiêu?nếu không diệt mối và kiểm soát mối ngay từ đầu!.

Bài viết này sẽ tập trung vào việc làm thế nào để bạn có thể xác định ngôi nhà của bạn có bị mối tấn công hay không, các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả, và giải pháp diệt mối nào an toàn.

Làm sao để biết nếu nhà tôi có mối?

Làm thế nào để tôi ngăn ngừa mối phá hoại?

Các phương pháp nào diệt mối an toàn mà ít tốn kém?

Thuốc dùng để diệt mối có an toàn không?

Làm thế nào để xử lý triệt để mối phá hoại?

Tôi có thể tìm thêm thông tin ở đâu?

Làm sao để tôi biết nếu nhà tôi đã bị mối xâm nhập?

Bước đầu tiên để phòng chống và diệt mối là cảnh giác và theo dõi chúng. Mối hiếm khi lên khỏi mặt đất, gỗ, hoặc các nguồn thức ăn của chúng. Chúng làm đường hầm phía bên trong. Hầu hết chúng ta không thể phát hiện được mối ngay từ đầu cho tới khi chúng ta thấy một đàn mối, hoặc khi ta thấy hậu quả thiệt hại từ việc phá hoại của chúng, đồ đạc bị ăn hỏng,..

Vậy làm thế nào để phát hiện ra mối, hãy thử một trong các cách sau đây.

Nhìn trên nền nhà, gầm giường, chân tủ, các đồ bằng gỗ,...coi có phân mối - có dạng hạt chúng đùn ra sau khi ăn gỗ, rải rác hoặc tụ thành đống hay không? Nếu thấy đống phân mối, hay coi phía trên đỉnh của nó có những lỗ nhỏ hay không? Kiếm 1 cái tua vít hoặc đồ gì đó tương tự, thăm dò, kiểm tra những điểm nghi ngờ có mối, thử nhấn tua vít xem nó có bị xuyên thủng hay không? Nếu thủng hãy lật miếng gỗ lên coi có đường mối ăn và ấu trùng mối hay không. Ấu trùng mối là ấu trùng nhỏ màu kem trắng.

Xác định coi có đúng là bầy mối hay không? Thỉnh thoảng, kiến cánh cũng khá giống với mối.

KIẾN

MỐI

   

Râu uốn cong 1 góc 90 độ

Cánh trước dài hơn, có chân ở sau cánh

Râu thẳng, có thể gục xuống

Cánh gần bằng chiều dài

 

Làm thế nào để tôi ngăn ngừa mối phá hoại?

Làm cho cấu trúc nhà kém hấp dẫn với mối.Trong quá trình xây dựng, hãy thiết kế và để lại một khoảng không gian thông thoáng giữa gỗ và tường vữa.

Viền gỗ nên bọc bằng khung kim loại, hoặc keo và nếu có thuốc chống mối mọt thì càng tốt.

Sau khi xây dựng, chống ẩm cho tường, trần nhà bằng hệ thống ống xối và thoát nước hợp lý, tránh đọng nước tạo ra độ ẩm cần thiết để mối sinh trưởng.

Trám kỹ các vết nứt của tường, các vết hở, thủngtrong quá trình xây dựng nếu có bằng xi măng.

Kiểm tra và làm vệ sinh nhằm đảm bảo các lỗ, ống thông hơi, máng xối nước thoáng, không có lá mục, bụi đất và nước.

Đảm bảo các bụi cây có khoảng cách hợp lý và an toàn với ngôi nhà mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao, giúp phần tô điểm cho ngôi nhà của bạn thêm mát mẻ, xinh xắn.

Không xếp gỗ, củi, các mảnh gỗ vụn bên cạnh nhà.

Kiểm tra định kỳ các khu vực nghi ngờ có thể trở thành 1 tổ mối, giảm thiểu môi trường thích hợp để mối làm tổ và phát triển.

Các phương pháp nào diệt mối an toàn mà ít tốn kém?

Phương pháp diệt mối không dùng hóa chất

Có một vài phương pháp ngăn mối ra khỏi tổ mà không phải dùng hóa chất như: tạo ra các hàng rào bảo vệ mà mối không thể xuyên thủng trong quá trình thiết kế và xây dựng nhà ở.

Sử dụng các biện pháp kiểm soát bằng sinh học như côn trùng diệt mối hoặc nấm.

Phương pháp diệt mối sử dụng hóa chất

Trước khi các loại thuốc diệt mối được sử dụng, chúng phải được nhà nước kiểm tra để xác định tính an toàn và các thành phần của chúng có hại cho sức khỏe con người, có gây ô nhiễm môi trường hay không. Khi đạt được các tiêu chuẩn quy định, thuốc sẽ được cấp phép sử dụng và có phần hướng dẫn sử dụng cụ thể dán trên nhãn thuốc. Ngoài ra, thuốc diệt mối phải đảm bảo an toàn và không phá vỡ cấu trúc nhà cửa khi sử dụng. Người thực hiện việc diệt mối phải có hiểu biết, kinh nghiệm và được đào tạo khi sử dụng thuốc diệt mối.

Các biện pháp thường sử dụng để diệt mối khi dùng hóa chất

-          Phun thuốc, hoặc bơm thuốc vào tổ mối

-          Tẩm thuốc diệt mối, thuốc chống mối vào vật liệu xây dựng hoặc gỗ…

Sử dụng vật liệu xây dựng được tẩm thuốc diệt mối hoặc thuốc chống mối mọt

Ngoài ra còn có các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát, diệt mối dựa trên các nghiên cứu về tập quán sinh học, cơ thể của mối, nguồn thức ăn, các chất hóa học có thể tiêu diệt mối…Việc thực hiện các biện pháp này đòi hỏi phải do những công ty chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm nhằm đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường sống xung quanh ngôi nhà, đất đai, nguồn nước, nguồn không khí…

Thuốc dùng để diệt mối có an toàn không?

Việc quản lý, cấp phép sử dụng thuốc diệt mối do cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện. Tất cả các loại thuốc diệt mối khi sử dụng đều phải ghi rõ thành phần, cách thức sử dụng, nguồn gôc trên nhãn bao bì. Và phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người cũng như không ảnh hưởng tới môi trường.

Chúng tôi nhập khẩu các loại thuốc diệt mối được sản xuất, nghiên cứu kiểm tra kỹ lưỡng tại nhà máy…bởi các chuyên gia nghiên cứu có nhiều kinh nghiệm, thành phần, nguồn gốc thuốc được ghi trên bao bì rõ ràng, thành phần thuốc diệt mối không nằm trong danh mục các chất gây hại cho sức khỏe con người do nước công bố. Việc tuân thủ theo nguyên tắc này nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro khi sử dụng thuốc và mang lại hiệu quả thực sự.

Làm thế nào để xử lý triệt để mối phá hoại?

Tìm kiếm các công ty diệt mối có kinh nghiệm một cách cẩn thận, yêu cầu xem giấy phép nếu cần. Một công ty diệt mối tốt sẽ sẵn sàng giải thích thỏa đáng các câu hỏi có liên quan tới nguồn gốc, xuất xứ thuốc diệt mối họ sử dụng, các ảnh hưởng nếu có… Ngoài ra, họ sẽ tư vấn rất nhiều trong tình huống của bạn để tìm giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất.

Đọc kỹ nhãn thuốc diệt mối, nhãn thuốc diệt mối sẽ cho bạn biết chính xác cách thức sản phẩm được sử dụng và các nguy cơ tiềm ẩn nếu có.

Hỏi kỹ về thời gian tác dụng của thuốc diệt mối, bạn cần ở ngoài bao lâu trước khi vào trong nhà, hãy chắc chắn rằng thuốc diệt mối không có mùi khó chịu, không độc hại và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Tôi có thể tìm thêm thông tin ở đâu?

Tìm thêm thông tin trên website của chúng tôi:

Quý khách cần Diệt Mối & Côn Trùng tại các quận Tp.HCM xin vui lòng liên hệ:
Số điện thoại: 098.275.1119 Mr.Tân (24/24)