Loài mối sinh sản và phát triển như thế nào?

28/07/2016 23:04

Loài mối được đánh giá là một trong những loại côn trùng có tốc độ sinh sản và phát triển với tốc độ rất nhanh. Việc tìm hiểu về khả năng sinh sản và quá trình phát triển của mối sẽ giúp bạn nắm bắt được đặc điểm của loại côn trùng này, từ đó sẽ có được phương án tiêu diệt mối đúng thời điểm và đạt được hiệu quả cao nhất. Vậy loài mối sinh sản và phát triển như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây nhé.

Loài mối sinh sản như thế nào?

 

Hằng năm, cứ đến tháng 6 mùa mưa bão, bạn sẽ thấy rất nhiều mối cánh bay ra ngoài và . Lúc này cánh của mối sẽ bị rụng đi và chúng sẽ bắt đầu đi tìm những con mối khác giới để giao phối rồi tạo ổ sinh nở luôn. Sau 10 ngày làm tổ, mối cái bắt đầu đẻ trứng, một tháng sau ấu trùng ra đời và 2 tháng sau, chúng sẽ trải qua quá trình lột xác để thành mối lính và mối thợ.

Bên cạnh đó, loài mối còn có một cách thức sinh sản khác là mối chúa. Con mối này được xem là đầu đàn và cũng là con sướng nhất tổ mối khi chỉ việc ăn, nằm và chờ đến mùa sinh sản thì đẻ trừng. Vì vậy, loại mối có chức năng sinh sản này thường to và mật hơn các loại mối khác. Đặc biệt, chúng rất ít khi bò ra khỏi tổ trừ khi bị ngập. 

Hiểu được đặc tính sinh sản của mối, ngay khi thấy mối cánh xuất hiện và rụng cánh chúng ta cần phun thuốc diệt mối ngay để tránh cho chúng sinh sản thêm. Ngoài ra, chúng ta cũng cần làm ngập tổ mối và đợi mối chúa ra ngoài để tiêu diệt triệt để “cỗ máy” sinh sản mối này.

Vòng sinh trưởng của loài mối

Theo kết quả nghiên cứu khoa học của tiến sĩ Ed Vargo – phó giáo sư ngành côn trùng học thì mối chúa thường phát triển rất nhanh. Từ khi là ấu trùng, trải qua quá trình lột xác, chúng sẽ trở thành những con mối thợ hoặc mối lính. Lúc này, những con mối thợ sẽ đảm nhận nhiệm vụ săn mồi, tìm kiếm thức ăn vì chúng có giác quan hai bên miệng kiểu nhai đặc biệt và vòm họng rất chắc chắn.

Khi trưởng thành, loài mối sẽ hình thành đường ruột. Bên trong chúng có một loài siêu trùng roi sẽ tiết ra dung môi để có thể phân giải thức ăn, chủ yếu là cellulose -  thành phần đường cung cấp cho mối. Vì vậy, đây là lý do vì sao loài côn trùng này có thể ăn mòn được gỗ trong khi chất cellulose của gỗ rất khó tiêu hóa.

Đặc biệt hơn, khi loài mối bị kẻ thù đe dọa, những con mối lính có nhiệm vụ bảo vệ tổ sẽ khép hai hàm với nhau bằng cách sử dụng 4 bó cơ lớn đến mức chúng lấp đầy một nửa khoảng không trong đầu con vật, sau đó mối thợ sẽ phát ra lực cực mạnh phả vào mặt kẻ xâm lược và giúp chúng đánh đuổi kẻ thù và bảo vệ tổ mối của mình.

Mặt khác, những con mối được sinh sản sẽ trở thành “mối chúa thứ cấp”. Loại mối này chỉ ưa sống trong tổ mối và có nhiệm vụ giao phối với mối đực để phát triển không ngừng số lượng đàn mối trong mỗi mùa sinh sản.

Như vậy, có thể thấy mối là một loài sống có tổ chức xã hội chặt chẽ. Do đó, việc diệt tận gốc mối là không hề đơn giản, chỉ thành công khi chúng ta loại bỏ được con đầu đàn của chúng. Để làm được điều này, bạn nên tìm đến những đơn vị chuyên diệt mối uy tín như dịch vụ diệt mối Thành Công nhé!

Nếu nhà bạn có xuất hiện những tổ mối, hãy liên hệ với chúng tôi ngay:

Công ty TNHH – DV diệt mối Thành Công

Địa chỉ: 153/79 Đường Bình Thành, Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, TP.HCM

Điện thoại: 08.66.75.70.80 - DĐ: 0982 751 119

Email: dietmoithanhcong@gmail.com

Website: www.dietmoithaomy.com