5 giác quan của loài mối, có hay không?

30/03/2015 11:16

Đàn mối thoạt nhìn có vẻ rất vô tổ chức, song chúng có những đặc điểm giúp chúng có thể sinh tồn như tìm kiếm thức ăn và sinh sôi nảy nở.
Thực ra thì hệ thống ngầm dưới lòng đất của loài mối được tổ chức rất tốt có thể lên tới vài trăm đến vài triệu thành viên. Để tìm kiếm nguồn thức ăn và phát triển, chúng kết hợp với nhau để tồn tại và phát triển. Và mối có sử dụng 5 giác quan (thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác và khứu giác) như các loài vật khác không? Chúng ta hãy cùng diệt mối Thành Công tìm hiểu vấn đề này dựa theo các nghiên cứu khoa học của nước ngoài.

duong%20di%20cua%20moi.jpg

Loài mối có thể nhìn thấy?
Thực ra chỉ có mối chúa là có mắt, còn mối thợ và mối lính bị mù. Theo các nhà khoa học, do di chuyển trong các đường ngầm dưới lòng đất, nơi không có ánh sáng thì khả năng nhìn của chúng sẽ bị suy giảm theo quá trình tiến hóa.
Và mối có thể nghe được âm thanh?
Loài mối thực sự là không có tai, tuy nhiên chúng có thể cảm nhận được các rung động xung quanh bằng chân. Một trong những cách truyền tin phổ biến của chúng là dùng đầu húc vào các tường thành mà diệt mối Thành Công đã có bài viết về điều này.
Còn khứu giác của mối như thế nào?
Mối có thể nhận biết được các mùi. Khi một trong số chúng tìm thấy được thức ăn, chúng sẽ tiết ra một mùi để chỉ đường cho các con mối khác cùng tìm tới. Thực ra đây không phải là một hoạt động có ý thức, mà chỉ là phản ứng hóa học của chúng khi tiếp xúc với nguồn xenlulo. Và chúng không có mũi để ngửi mà thay vào đó là sử dụng bộ râu để cảm nhận.
Chúng vị giác thì sao?
Mối không có vị giác thật, và chúng có một loại vi sinh vật trong dạ dày để tiêu hóa xenlulo. Mối cảm thấy ngon miệng là khi gặp loại gỗ phù hợp với men tiêu hóa (vi sinh vật trong dạ dày). Thường các loại gỗ mềm (ẩm thấp) sẽ giúp mối tiêu hóa nhanh và nhiều hơn. Đây là một trong những lý do mà chúng ta phải biết được bất cứ rò rỉ hay đọng nước nào trong hoặc ngoài nhà của mình.
Cuối cùng, xúc giác của mối có hoạt động không?
Dựa vào xúc giác, chúng biết tất cả những gì là cần thiết. Mối ngầm rất cần một độ ẩm và nhiệt độ để duy trì sự sống. Chúng sờ được các vết nứt, các khe hở để xâm nhập, nếu tiếp xúc với không khí ngoài trời, chúng sẽ xây dựng các đường hầm để di chuyển. Các ống ngầm này được dùng để bảo vệ chúng khỏi mất nước cũng như các cuộc tấn công bên ngoài, đôi khi dùng để che chở chúng trong khi thưởng thức món ăn (xenlulo). Đây là lý do quan trọng nhất mà chúng ta phải bít mọi khe nứt trên tường hoặc dưới nền để chống mối xâm nhập.
Như vậy, loài mối đã có đầy đủ mọi yêu cầu cần thiết để tìm kiếm thức ăn hòng duy trì sự sống và phát triển (hay phá hoại). Bằng cách nhận biết dấu hiệu của loài mối, bạn có thể báo cho diệt mối Thành Công để an tâm tận hưởng ngôi nhà của mình.