Những nơi mối thường trú ẩn trong nhà và cách xử lý

24/09/2017 13:10

Với những ngôi nhà đã được xây dựng lâu năm và có phần cũ kỹ sẽ rất dễ trở thành nơi phá hoại cho loài mối. Nhưng không phải mọi ngóc ngách trong nhà chúng đều tập trung. Vậy làm thế nào biết được chúng đang ẩn náu ở đâu để tìm cách tiêu diệt?

Cách phát hiện mối nhanh nhất

Tuy mối là loài côn trùng nhỏ và luôn ẩn nấp nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận biết sự xuất hiện của chúng trong nhà nếu thấy có mùi hôi mùn đất hoặc những nơi có đất đùn lên. Ngoài ra, những bề mặt mối đi qua sẽ để lại đường mòn trên các vách tường, đồ gỗ dễ nhìn thấy bằng mắt thường.

nhung-noi-moi-thuong-tru-an-trong-nha-va-cach-xu-li-1.jpg

Nếu nghi ngờ một vài nơi trong nhà mình có mối nhưng lại không nhìn thấy mối, bạn có thể đặt hộp nhử mối để xác minh.

Những nơi mối thường trú ẩn và cách xử lý

Với đặc điểm của loài mối là ưa thích những nơi ẩm ướt, ít người động tới và đặc biệt chúng yêu thích món ăn xenlulo, vì thế chỉ những nơi đáp ứng được các nhu cầu thức ăn và nước uống thì chúng sẽ thường tập trung.

Xử lý mối cho nhà tắm

Nhà tắm là nơi ẩm ướt nhất trong gia đình, đặc biệt đối với những nhà tắm đã được xây dựng lâu năm và cũ kỹ, đồng thời có cửa gỗ. Nơi mối thường phá hoại đầu tiên trong nhà tắm chính là cửa gỗ và các vật bằng gỗ. Bởi những vật dụng bằng gỗ nếu không được quét một lớp sơn bên ngoài sẽ bị thấm nước, nhanh chóng bị mục rỗng, tạo điều kiện thuận lợi cho mối xâm nhập.

Nếu phát hiện mối trong nhà tắm, bạn lấy miếng bìa cát tông đâm nhiều lỗ nhỏ sau đó rải baking soda lên và đặt trong góc nhà tắm. Sau khi mối ăn phải món này, chúng sẽ bị sình bụng lên và chết.

Ngoài ra, nếu trong nhà tắm của bạn có nhiều kiến, bạn có thể trộn baking soda với ít đường hoặc sữa, rải ở góc nhà tắm.

Xử lý mối cho tủ quần áo

Tủ quần áo là nơi khô ráo tuy nhiên vẫn có nguy cơ bị mối phá hoại với trường hợp tủ áo quần bằng gỗ kém chất lượng, đặc biệt là làm bằng gỗ ép. Để biết được tủ quần áo của bnaj có bị mối phá hoại hay không, hãy quan sát tại các vị trí có khe nứt, kẻ mộng hay chỗ tiếp giáp của tủ quần áo, hoặc lấy tay gõ vào một vài vị trí của tủ nếu nghe âm thanh rỗng thì khi đó đã có mối.

nhung-noi-moi-thuong-tru-an-trong-nha-va-cach-xu-li-12.jpg

Việc diệt mối tận gốc khi mối xuất hiện trong tủ quần áo khá phức tạp hơn so với việc diệt mối cho nhà tắm.

Để diệt mối tận gốc cho tủ quần áo, trươc tiên bạn lấy hết áo quần và vật dụng trong tủ ra để dễ dàng quan sát, sau đó dùng bã mối đặt vào một vài vị trí trong tủ cho chúng ăn vào. Mối sẽ nhanh chóng chết và trả lại tủ áo quần sạch sẽ cho bạn.

Xử lý mối cho bàn ghế gỗ

Bàn ghế gỗ là nơi thu hút 2 loài mối gỗ khô và mối gỗ ẩm, mặc dù được làm từ những loài gỗ tốt nhưng nếu trong quá trình sử dụng, chủ nhà không bảo quản đúng cách sẽ khiến mối nhanh chóng tìm đến những bộ bàn ghế gỗ đắt tiền trong nhà mà phá hoại.

Để phòng và diệt mối cho bàn ghế gỗ, ngay khi xây nhà, bạn hãy trộn thuốc diệt mối vào vữa bê tông đổ móng và xây mặt nền, hoặc phun trực tiếp vào bề mặt bộ salon bằng gỗ.

nhung-noi-moi-thuong-tru-an-trong-nha-va-cach-xu-li-3.jpg

Luôn giữ cho ngôi nhà thật thông thoáng, đặc biệt bàn ghế cũng như các đồ gỗ trong nhà phải luôn được khô ráo. Đồng thời thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa. Không đặt sách vở cũ không sử dụng ở dưới bàn ghế gỗ, thường xuyên mở cửa sổ cho ánh nắng rọi vào. Nếu có điều kiện, bạn nên lựa chọn những bộ salon bằng gỗ có thể chống mối mọt như lim, gụ,…

Nếu phát hiện mối đã phá hoại bàn ghế, hãy bưng bàn ghế ra khỏi nhà sau đó phun thuốc diệt mối và đem phơi nắng, với cách này mối sẽ bị tiêu diệt tận gốc.