Mối cảm nhận nguy hiểm như thế nào

20/01/2015 14:30

Mối lính sử dụng đầu để phát ra âm thanh báo động khi có kẻ săn mồi tới gần. Và nó dùng đôi chân để lắng nghe.
Khi cảm nhận được nguy hiểm, loài mối sử dụng cái đầu và chân. Những con côn trùng có thể truyền tín hiệu với một bộ đếm thời gian sinh học một cách chính xác. Theo báo cáo trong một nghiên cứu mới.

sm_termite_feat.jpg

Mối cũng như côn trùng sử dụng chân để phát hiện tín hiệu nguy hiểm.

Loài mối châu Phi xây dựng một tổ mối cao khoảng 1m, hoặc có thể hơn. Những con côn trùng này sinh sống ở đường hầm dưới lòng đất, với diện tích trải rộng như một căn biệt thự lớn. Và khi động vật ăn mối lại gần, chúng phát ra âm thanh để báo động cho toàn tổ.
Để truyền tải một lời cảnh báo, mối lính sẽ đập đầu vào tầng hầm của chúng. Mỗi cú đập này sẽ gửi tín hiệu xuống các đường hầm với tốc độ khoảng 130m/giây. Khi nhận được tín hiệu này, những con còn lại sẽ tiếp tục phát tín hiệu để truyền đi thông tin. Trong tự nhiên, điều này sẽ giúp chúng đưa mối chúa đi tới nơi an toàn cũng như chuẩn bị cho trận chiến bảo vệ tổ.
Mối cảm nhận được những cảnh báo này bằng 6 chân của chúng. Những con gần nhất khi nhận được tín hiệu lại tiếp tục truyền cho các con ở xa, cho tới tận nơi cuối cùng ở tổ mối. Đó là lý do tại sao chúng ta thường nghe tiếng rào rào khi lại gần tổ mối.