Hướng dẫn diệt mối cho cây trồng hiệu quả

25/07/2018 17:18

Diệt mối cho cây trồng quan trọng không kém việc chống mối cho các đồ vật trong gia đình, các công trình xây dựng...Loài mối gây thiệt hại thấy rất lớn cho cây trồng bao gồm tất cả các loại cây: cây ăn quả, cây lương thực, cây lâm nghiệp…Để đảm bảo năng suất chất lượng cây trồng thì cần phải chủ động diệt mối tận gốc.

Hướng dẫn diệt nhóm mối Macrotermitinae

Diệt mối cho cây trồng thuộc nhóm mối Macrotermitinaecũng có sự khác biệt do nhóm này được phân thành 2 dạng là: dạng tổi mối nổi và dạng tổ mối chìm.

diet-moi-cho-cay-trong-1.png

Cách diệt tổ mối nổi:

Diệt mối đối với các tổ mối nổi không quá khó. Bạn có thể diệt bằng hai cách là phun thuốc hoặc dùng bả diệt mối.

-Phun thuốc diệt mối: Tiến hành phun thuốc diệt mối dạng lỏng trực tiếp vào tổ mối. Đầu tiên phải tạo các lỗ từ ngoài vào trong tổ, sau đó dùng các thiết bị ép thuốc diệt mối vào bên trong tổ.

-Dùng bả: Cách này là đưa bả diệt mối vào trong tổ thông qua các lỗ khoan vào tổ rồi lấp kín lại. Mối thợ không phân biệt được sẽ khai thác rồi mớm bả gây độc cho các cá thể khác trong đàn bao gồm cả mối chúa.

Cách diệt tổ mối chìm:

Tổ mối chìm thường rất khó phát hiện, chính vì thế việc diệt được chúng cũng có phần khó khăn hơn. Muốn diệt tổ mối chìm phải tiến hành đặt các trạm nhử mối. Thường xuyên kiểm tra. Các trạm nhử này sẽ phụ thuộc vào mật độ mối trên cây vườn và loài mối gây hại. Số lượng bả nhiều hay ít phụ thuộc vào số lượng mối phát hiện.

Hướng dẫn diệt mối thuộc các nhóm mối gỗ

Diệt mối cho cây trồng là các nhóm mối gỗ sẽ được thực hiện như sau:

Đối với trường hợp tổ mối trong thân cây: Cách diệt mối hiệu quả trong trường hợp này chỉ cần dùng máy khoan một lỗ nhỏ vào phần rỗng của thân cây. Dùng các thiết bị để đưa thuốc diệt mối dạng lỏng vào thân cây. Liều lượng thuốc được cân đối để sử dụng thích hợp.

diet-moi-cho-cay-trong-2.jpg

Đối với trường hợp mối nằm dưới gốc cây: Nếu phát hiện tổ mối nằm dưới gốc cây thì cách xử lý nhanh nhất là tiến hành diệt mối gián tiếp. Tại các nơi mối kiếm ăn, thường là khu vực sát gốc cây thì sẽ tiến hành đặt trạm nhử mối. Kiểm tra thấy các cá thể mối ăn đủ lớn thì tiến hành bỏ bả vào trạm nhử. Mối ăn phải bả khi về tổ sẽ mớm độc cho cả đàn và gây ra cái chết hệ thống.

Cách phòng mối hiệu quả cho cây trồng

Bên cạnh việc diệt mối tận gốc thì cần phải biết cách phòng tránh và ngăn ngừa chúng quay trở lại gây hại cho cây trồng. Cụ thể:

Đối với cây trồng trong vườn ươm: Trước khi xếp bầu vào trong luống nên sử dụng thuốc diệt mối dạng dung dịch để phun trong vườn. Mối khi thấy mùi thuốc sẽ không còn di chuyển đến vùng đất này nữa. Đây là cách tránh mối hiệu quả.

Phòng mối cho các loại cây ngắn ngày như khoai lang, khoai tây, mía, lạc: Dùng thuốc diệt mối rắc và trộn đều vào trong đất hoặc phân trước khi trồng.

Cách phòng mối cho cây lâm nghiệp như bạch đàn, phi lao,keo…Vệ sinh vườn, rừng trước khi trồng cây con. Dọn sạch lá khô, cành khô vì đây là nguồn thức ăn dụ mối đến. Tương lai chúng sẽ phá mầm cây…

Diệt mối cho cây trồng nên kiểm tra vườn thường xuyên để phát hiện và tìm giải pháp xử lý sớm. Hi vọng những chia sẻ trong bài sẽ hữu ích cho bạn.